CÔNG TY TNHH CLOUDMEDIA
+84 852 520 242info@cloudmedia.vn     Đăng nhập

Sử dụng Google Analytics để đo lường hiệu quả Affiliate Marketing

15 tháng 6, 2023 by

Google Analytics là một công cụ mạnh mẽ có thể cung cấp nhiều insight giá trị cho bất cứ ai muốn quản trị website. Lợi thế của Google Analytics là khả năng tạo những khách hàng tương tự với những người đã từng mua hàng, chạy những chiến dịch tiếp thị lại được cải thiện tốt hơn và xuất những dữ liệu về các tệp khách hàng tương tự trên các nền tảng quảng cáo khác.

Đây cũng là một công cụ phân tích website mạnh mẽ và cung cấp nhiều dữ liệu liên quan đến hiệu quả của chiến dịch Affiliate Marketing. Dưới đây là một số cách bạn có thể sử dụng Google Analytics để đo lường hiệu quả Affiliate Marketing

1. Thiết lập mục tiêu trong Google Analytics (goals)

Thiết lập các mục tiêu trong Google Analytics để theo dõi các hành động quan trọng mà bạn muốn người dùng thực hiện, ví dụ như việc hoàn thành một giao dịch hoặc điền vào một biểu mẫu. Bằng cách này, bạn có thể xác định tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) từ lưu lượng Affiliate Marketing và đo lường hiệu quả của nó.

Để thiết lập các mục tiêu trong Google Analytics, làm theo các bước sau:

  • Truy cập vào tài khoản Google Analytics của bạn và chọn trang web hoặc nền tảng mà bạn muốn thiết lập mục tiêu.

  • Trong bảng điều khiển Google Analytics, điều hướng đến phần "Quản lý".

  • Tại đây, bạn sẽ thấy một danh sách các tùy chọn, chọn "Mục tiêu" trong phần "Mục".

  • Nhấp vào nút "+ Mục tiêu mới" để tạo một mục tiêu mới.

  • Bạn có thể chọn giữa các tùy chọn sau để định rõ mục tiêu của mình:

  • "Kiểm tra đích": Điều này cho phép bạn thiết lập một trang cụ thể làm mục tiêu, ví dụ: trang hoàn tất giao dịch sau khi người dùng mua hàng thành công.

  • "Thời gian trên trang hoặc xem trang": Bạn có thể đặt mục tiêu cho thời gian người dùng dành trên trang hoặc số lượng trang mà họ xem trong một lượt truy cập. Ví dụ: nếu người dùng dành hơn 3 phút trên trang hoặc xem hơn 5 trang, mục tiêu sẽ được hoàn thành.

  • "Tương tác sự kiện": Điều này cho phép bạn thiết lập mục tiêu dựa trên các sự kiện tương tác cụ thể trên trang web của bạn. Ví dụ: nếu người dùng nhấp vào nút "Đăng ký" hoặc "Tải xuống", mục tiêu sẽ được hoàn thành.

  • "Kết hợp mục tiêu": Bạn có thể kết hợp nhiều tiêu chí để xác định một mục tiêu phức tạp hơn. Ví dụ: nếu người dùng xem trang "Sản phẩm", sau đó dành hơn 2 phút trên trang và cuối cùng thực hiện một giao dịch, mục tiêu sẽ được hoàn thành.

  • Sau khi chọn loại mục tiêu, điền thông tin chi tiết về mục tiêu đó, chẳng hạn như URL đích, giá trị mục tiêu (nếu có) và các tùy chọn khác liên quan đến mục tiêu.

  • Nhấp vào nút "Lưu" để hoàn tất quá trình thiết lập mục tiêu.

2. Theo dõi nguồn lưu lượng

Sử dụng các thông tin trong Google Analytics để xác định nguồn lưu lượng từ các đối tác Affiliate Marketing của bạn. Bạn có thể tạo các URL riêng biệt cho từng đối tác và theo dõi chúng để biết chính xác bao nhiêu lượt truy cập và giao dịch đến từ mỗi nguồn lưu lượng.

3. Theo dõi quảng cáo Affiliate

Nếu bạn sử dụng các liên kết Affiliate Marketing trong quảng cáo trực tuyến, bạn có thể sử dụng Google Analytics để theo dõi hiệu quả của từng quảng cáo. Bằng cách đặt các thông số trong URL của liên kết, bạn có thể xem thông tin về số lượt truy cập, tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu từ mỗi quảng cáo.

4. Theo dõi giá trị tiếp thị

Sử dụng các tính năng như "Giá trị tiếp thị" (Marketing Value) trong Google Analytics để theo dõi tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu từng đối tác Affiliate Marketing. Bạn có thể xem tổng giá trị tiếp thị của mỗi đối tác, đánh giá hiệu quả và quyết định xem liệu bạn nên tiếp tục hợp tác với họ hay không.

5. Sử dụng Google Analytics để theo dõi các hoạt động affiliate

Nếu bạn đang chạy quảng cáo Pay Per Click (PPC) là cách thu hút khách hàng chính thì biên lợi nhuận của bạn sẽ trực tiếp bị ảnh hưởng bởi chi phí quảng cáo. Mỗi một điểm cải thiện ROAS đều sẽ cho bạn một lợi thế cạnh tranh trong đấu thầu quảng cáo. Có 3 phần cơ bản của một chiến dịch PPC đó là văn bản quảng cáo, nhắm mục tiêu khách hàng và trải nghiệm landing page. Những insight thông qua Google Analytics sẽ giúp bạn cải thiện việc nhắm mục tiêu khách hàng và trang landing page.

Google Event Tracking sẽ giúp bạn theo dõi các outbound click trên các link affiliate. Một khi đã thiết lập, trang dashboard (bảng điều khiển) sẽ có phần Behavior, sau đó hãy truy cập vào mục Events để xem các thông tin một cách chi tiết nhất. Nếu bạn biết được tỷ lệ chuyển đổi trung bình của một sản phẩm, bạn có thể đặt giá trị cho mỗi click trong phần cài đặt của Goal Values.

Sau đó bạn cần tạo một sửa đổi mã theo dõi trên Google Analytics hay thêm một cấu hình đặc biệt cho GTM tag. Với Google Event Tracking, bạn có thể giám sát biên lợi nhuận giả định cho một chiến dịch với Google Analytics. Tất nhiên những con số giả định sẽ không có sự chính xác hoàn toàn.

Để xem dữ liệu số doanh số thật sự, bạn cần truy cập vào bảng điều khiển affiliate, kiểm tra doanh thu, sau đó xem xét biên lợi nhuận dự đoán và kết quả thực tế có trùng khớp không.

Hãy xem những thông tin mà bảng điều khiển Google Analytics cung cấp để theo dõi mọi người làm gì trên landing page. Ví dụ, bạn sẽ xem được mọi người sẽ truy cập phần nào của landing page nhiều nhất, họ dành bao nhiêu thời gian cho mỗi trang, tỷ lệ thoát khỏi trang là bao nhiêu,…Bạn cũng có thể xem lượt outbound click của các link affiliate.

Điều cuối cùng bạn có thể làm với Google Analytics là cải thiện việc nhắm mục tiêu khách hàng. Nếu bạn theo dõi ai click vào link affiliate, bạn có thể tạo ra những tệp khách hàng tương tự cho Google Ads thông qua Google Analytics. Bất kỳ cải thiện trong việc nhắm mục tiêu nào cũng sẽ cho bạn những lợi thế về việc đấu thầu giá quảng cáo.

6. Theo dõi tỷ lệ chuyển đổi offline hoạt động như thế nào?

Theo dõi tỷ lệ chuyển đổi offline dựa vào các hành động của người dùng trên trang web và hành động trên những trang hay hệ thống khác so với những trang có gắn GA tag. 

Thường thì theo dõi bằng Javascript là cách đơn giản nhất. Tuy nhiên, những trình duyệt web có cài đặt quyền riêng tư nghiêm ngặt và các tùy chỉnh ngăn quảng cáo sẽ khiến cho cách theo dõi này không hữu hiệu. Hơn nữa, với Javascript, có nhiều cản trở hơn như lịch sử duyệt web, thời gian chạy cookie bị rút ngắn và từ chối truy cập vào bộ nhớ của từng phần trên trang.

Phân tích offsite marketing sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng thể về các kênh marketing. Bạn có thể theo dõi những lượt mua hàng offsite, cũng như insight người dùng và lợi thế tương đương với việc bán hàng thông qua các trang web khác.

Một lợi thế khác của theo dõi offsite là bạn có thể đồng bộ những dữ liệu về tỷ lệ chuyển đổi trên nhiều kênh, nền tảng khác nhau và sử dụng dữ liệu này để tạo những đối tượng tùy chỉnh. Vì vậy bạn có thể thử nghiệm kênh marketing với những lượt truy cập ít tiền hơn và sử dụng dữ liệu để tạo tệp khách hàng tương tự cho quảng cáo trên Facebook và Google.

7. Báo cáo đa kênh

Sử dụng báo cáo đa kênh (multichannel reporting) trong Google Analytics để hiểu rõ hơn về cách Affiliate Marketing tương tác với các kênh khác trong hành trình người dùng. Bạn có thể xem xét các tương tác trước đó và sau đó của người dùng với các kênh khác nhau để đo lường hiệu quả của chiến dịch Affiliate Marketing trong ngữ cảnh tổng thể.

Cách truy cập:

  • Truy cập vào Google Analytics: Đăng nhập vào tài khoản Google Analytics của bạn và chọn trang web hoặc nền tảng mà bạn muốn phân tích.

  • Chọn "Báo cáo đa kênh": Trong bảng điều khiển Google Analytics, điều hướng đến "Phân tích" và chọn "Đa kênh" từ menu bên trái.

  • Chọn "Báo cáo đa kênh": Trong trang Đa kênh, bạn sẽ thấy các báo cáo khác nhau như "Tóm tắt đa kênh", "Lược đồ đa kênh", "Đường tới chuyển đổi" và "Tương tác đa kênh". Bạn có thể khám phá các báo cáo này để tìm hiểu về hiệu quả của Affiliate Marketing.

  • Tìm hiểu "Tóm tắt đa kênh": Báo cáo "Tóm tắt đa kênh" cho phép bạn xem tổng quan về các kênh tiếp thị và cách chúng tương tác với nhau. Bạn có thể thấy những kênh chủ yếu mang lại lưu lượng truy cập và chuyển đổi từ Affiliate Marketing.

  • Xem "Lược đồ đa kênh": Báo cáo "Lược đồ đa kênh" trực quan hóa các tương tác giữa các kênh trong quá trình chuyển đổi. Bạn có thể xem các kênh mà người dùng tương tác trước và sau khi tham gia Affiliate Marketing, giúp bạn đánh giá vai trò của nó trong quá trình chuyển đổi.

  • Sử dụng "Đường tới chuyển đổi": Báo cáo "Đường tới chuyển đổi" cung cấp thông tin về các kênh mà người dùng đã tương tác trước khi thực hiện chuyển đổi từ Affiliate Marketing. Bạn có thể xem xét các kênh tiếp thị khác nhau và xem liệu Affiliate Marketing có là kênh cuối cùng trước chuyển đổi hay không.

  • Khám phá "Tương tác đa kênh": Báo cáo "Tương tác đa kênh" cho phép bạn xem chi tiết về các tương tác giữa các kênh trong quá trình chuyển đổi. Bạn có thể xem các tương tác đơn lẻ và xác

Cuối cùng bạn cần bất kỳ thông tin nào về hợp tác affiliate đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay với chúng tôi!

Cloudmedia rất mong muốn được hợp tác!

Để gia nhập  cộng đồng  doanh nghiệp,  hợp tác kinh doanh  và cập nhật những chương trình  khuyến mại  dùng thử hot nhất thị trường. Đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline hoặc zalo thân thiện tại web bạn đang xem!

JOIN GROUP!

"Lập Nghiệp, Kinh Doanh Cùng Affiliate Marketing"   "Giải Pháp Quản Trị Bán Hàng Tích Hợp Affiliate Marketing"



  Bài viết liên quan
  Đăng ký tư vấn
  Theo dõi zalo oa